Phương Pháp luyện chữ đẹp ( phần 2)

Ngày đăng September 11, 2021

4. Các nhóm chữ để luyện các nét viết

Nhóm 1: Gồm các chữ: I, U, Ư, T, P, Y, N, M, V, R, S

Đặt trọng tâm rèn luyện viết nét móc ngược, móc 2 đầu thật đúng, thật ngay ngắn trước khi ghép các nét tạo thành chữ. Khi ghép chữ tôi luôn chú ý minh họa rõ nét điểm đặt bút, điểm dừng bút của mỗi nét để chữ viết cân đối & đẹp.

Nhóm 2: Với các chữ: C, E, Ê, X

Nhóm này trẻ hay mắc lỗi viết chưa tròn nét, nét móc cuối kéo không hết, không đều chữ. Cần chỉ cho trẻ điểm bắt đầu và điểm dừng của các nét móc, rèn cho trẻ móc ngay ngắn.

Nhóm 3: Gồm các chữ: L, B, H, K

Trong nhóm này trẻ thường hay viết sai điểm giao nhau của nét và chữ viết còn cong vẹo.

- Để giúp con viết đúng điểm giao nhau của các nét khuyết mẹ nên xác định rõ ràng điểm giao nhau của nét khuyết bằng 1 dấu chầm nhỏ và rèn cho con thói quen luôn đưa bút từ điểm bắt đầu qua đúng chấm rồi mới đưa bút lên tiếp thì mới viết đúng.

- Để viết được nhóm chữ này thẳng, ngay ngắn thì cần rèn cho học sinh biết viết nét sổ thật đúng, thật thẳng ở ngay các bài nét chữ cơ bản khi nào thành thạo thì mới tiến hành viết nét khuyết.

Nhóm 4Gồm các chữ: O, Ô, Ơ, A, Ă, Â, D, Đ, Q, G

Ở nhóm chữ này cần dạy trẻ viết đúng chữ O để làm cơ sở cho viết đúng các chữ khác trong nhóm. Khi dạy chữ O hãy kẻ một ô vuông trên bảng rồi chia ra 3 phần bằng nhau, đánh dấu 4 điểm ở giữa các cạnh hình chữ nhật, dùng phấn màu chấm hình chữ O sau đó tô lên các dấu chấm, vừa tô vừa giảng kĩ, nhấn mạnh điểm đặt bút đầu tiên và điểm dừng bút chính là điểm để viết thêm dấu  “ , “ chữ O và điểm để nối các nét chữ khác khi viết nhanh. Viết được chữ O đúng học sinh dễ dàng viết đúng các chữ cái khác trong nhóm.

Sau khi phân định được các nhóm chữ phù hợp với các nét khác nhau thì cha mẹ cần phân định rõ thời gian để rèn cho trẻ, rèn theo từng nhóm cụ thể, không chồng chéo. Ví dụ: tuần 1 rèn viết chữ thuộc nhóm 1 sao cho đúng và tốt, tuần 2 rèn chữ viết nhóm 2,…

Ngoài ra các mẹ cần để ý con viết vị trí, độ cao, to của dấu của các chữ “ô” “ơ”, “ă”, “â” đã đúng chưa, nếu đúng phải đặt ở giữa ly 2, ngay trên chữ o, a, độ to vừa phải. Dấu hỏi, ngã, huyền, sắc đặt ngay trên nguyên âm, độ dài vừa phải.
Nguồn : Internet.

Luyện chữ đẹp Nhân Việt - Nha Trang.
Liên hệ: 0706257900 để được tư vấn miễn phí.
Địa chỉ: 13 Hát Giang, Phước Hòa, Nha Trang.
Bài viết mới